Lá Hẹ: Một Loại Rau Xanh Giàu Giá Trị Dinh Dưỡng Đối Với Sức Khỏe

Lá hẹ là một loại rau xanh thuộc chi Allium có vị cay và hơi chua, mang mùi thơm nhẹ giống như hành, hăng và tính ấm. Ngoài việc dễ trồng, dễ chăm sóc, thu hoạch và chế biến, lá hẹ còn sở hữu giá trị dinh dưỡng cao khi giàu các dưỡng chất tốt như protein, chất chống oxy hóa, chất xơ, các loại vitamin (A, C), các khoáng chất (magie, canxi, photpho,…), và các loại đường như fructose, glucose, lactose, sucrose. Đặc biệt, lá hẹ ít calo. Nó chứa từ 5-10g chất đạm và từ 5-30g đường trong mỗi kg rau. Cùng với đó là nhiều vitamin A, vitamin C, chất xơ, canxi, photpho,…

Lá hẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, lá hẹ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Dưới đây là 11 lợi ích không ngờ của lá hẹ:

1. Tốt cho giấc ngủ, giúp cải thiện tâm trạng

Lá hẹ chứa choline, một dưỡng chất có lợi cho cấu trúc của màng tế bào. Nó cũng giúp cải thiện tâm trạng, chất lượng giấc ngủ và kiểm soát cơ bắp.

Hẹ có tác dụng tốt cho giấc ngủ của người sử dụng

2. Hỗ trợ phòng chống ung thư

Các loại rau allium, bao gồm cả hẹ, có khả năng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư nhờ các hợp chất như lưu huỳnh.

3. Cung cấp một lượng vitamin K dồi dào cho cơ thể

Lá hẹ cung cấp một lượng vitamin K dồi dào, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương và quá trình đông máu.

4. Giúp giải độc cơ thể

Lá hẹ có tính lợi tiểu, kháng khuẩn và loại bỏ các gốc tự do, giúp cơ thể loại bỏ các độc tố dư thừa và ngăn ngừa các tác động tiêu cực đến gan và các cơ quan khác.

5. Hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa

Lá hẹ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, làm giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, và triệu chứng táo bón. Nó cũng giúp loại bỏ vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Lá hẹ hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể

6. Cải thiện tình trạng chán ăn

Lá hẹ kích thích khẩu vị, làm tăng cảm giác ngon miệng và cải thiện tình trạng chán ăn.

7. Tốt cho sức khỏe mắt

Lá hẹ giúp ngăn ngừa và hạn chế các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

8. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Lá hẹ bổ sung vitamin C, giúp tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và sẵn sàng chống lại các vi rút, vi khuẩn.

9. Tác dụng kháng viêm

Lá hẹ chứa allicin, một chất có khả năng diệt khuẩn và kháng viêm tốt, giúp vết thương nhanh lành hơn.

10. Hỗ trợ tim mạch

Lá hẹ giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe của các thành mạch và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ.

11. Cải thiện trí nhớ

Lá hẹ chứa choline và folate, hai dưỡng chất cần thiết giúp cải thiện chức năng não bộ và mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Cách ăn lá hẹ đúng cách

Lá hẹ có thể được sử dụng sống, nấu canh, xào hoặc dùng trang trí các món ăn để tăng sự hấp dẫn. Tuy nhiên, cần lưu ý không ăn quá nhiều để tránh khó tiêu. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với hành tây hay tỏi, cần quan tâm đến khả năng phản ứng dị ứng khi sử dụng hẹ.

Không nên ăn quá nhiều hẹ

Hạn chế ăn lá hẹ cùng với thịt trâu, thịt bò hay mật ong để tránh tác động không tốt đến sức khỏe. Đừng để lá hẹ đã chế biến qua đêm trước khi ăn để tránh ngộ độc.

Với lá hẹ, bạn đã tìm thấy một loại rau giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy bổ sung nó vào thực đơn hàng ngày và lưu ý những điều cần tránh để tận dụng tối đa tác dụng tuyệt vời của loại rau này.